Photo Credits: www.technobuffalo.com |
Ang ibig sabihin nito, sabihin nating mahilig kang mag-like sa mga posts ng “Mga Kwento ni Mark Delgado”. Dahil dito ay makakaasa kang laging may post mula sa page na ito na darating sa newsfeed mo. Ganoon din ang mangyayari kung mahilig kang mag-comment sa posts ng best friend mo. Makaaasa kang laging may post mula sa kanya na makikita mo sa newsfeed mo.
Para sa akin, hindi nalalayo ang algorithm ng Facebook sa buhay. Kung ano ang “likes” natin, we also attract ika nga. Pero minsan, syempre, may mga ayaw tayong posts sa Facebook. Ganoon din sa buhay. At kung magfo-focus tayo sa mga “dislikes” natin (i.e. comment tayo ng comment kahit na pangit na nga o kaya naman ay shine-share pa natin na may kasama pang disparaging remarks), makakaasa ka pa ring may mga katulad ng posts na iyon ang mapupunta sa newsfeed mo. Maliban na lang kung i-block mo ang mga ganoong klaseng posts o kaya naman ay, at ang pinakamagandang gawin sa lahat, i-ignore ito at mag-focus na lamang sa ating mga “likes”.
Ikalawa, malaki ang kinalaman ng mga kaibigan natin sa mga dumadating sa newsfeed natin. Malamang. Kaya mo nga sila kinaibigan di ba? Dahil interesado ka sa mga “contents” na pino-post o shini-share nila? O add ka lang ba nang add ng kung sinu-sino sa Facebook? Like ka lang din ba ng like ng mga pages sa Facebook? Naku, yari! Siguro ngayon ay maisa-suggest ko na piliin mong mabuti kung sino ang ife-friend mo at ila-like na page sa Facebook. Hindi lang for security purposes, para sa sariling interes mo din. What comes to your newsfeed kasi, also goes to your mind. Makakatulong sa iyo kung hindi puro “basura” ang dumadaan sa newsfeed mo. Kaya piliing mabuti kung sino ang ife-friend at ila-like na page.
Ikatlo. At dahil ayaw mo ng negative posts mula sa iba, dapat ay sikapin mo ding gawing makabuluhan ang bawat posts mo. Sabi nga sa Luke 6:31, “Do to others as you would have them do to you.” Kung ayaw mo ng negative posts mula sa iba, what gives you the permission to post negative things sa wall mo? Ang wall mo ay newsfeed ng iba, lagi mo sana itong tandaan. Kung alam mo na makakatulong nang malaki sa iba kung magpo-post ka ng positive things sa wall mo, mag-iisip ka pa bang mag-post ng negative? Positive vibes na lang, di ba?
Ikaapat. Marahil ay makakatulong ito ng malaki sa mga social media marketers na tulad ko. Ito kasi ay patungkol sa mga “Sponsored Posts”. Ang pinakamahalagang bagay na natutunan ko sa pagbu-boost ng posts? I-boost mo pa lalo ang mga posts na may mataas na engagement. Ano ang ibig sabihin nito? Ang posts na mataas ang engagement ay mga posts na maraming likes, comments and shares. Ibig sabihin, gusto ito ng mga friends o fans mo. At dahil gusto nila ito, ito ang mga tipo ng posts na dapat na tulungan mo pa lalo. Hindi katulad ng ginagawa ng ibang social media marketers. Binu-boost kasi nila ang mga posts na mababa ang engagement. Kasi kailangan. Oo nga naman, you need to boost something kasi kailangan nito ng “tulong”.
Pero iba kasi ang konsepto ng social media. Sa social media, ang boss ay ang mga tao, hindi ikaw. Ang gusto nila ang masusunod. Kung gusto nila ang post mo, ila-like nila ito. At ang mga posts na gusto nila ang lalo mo pang dapat i-boost para i-like pa lalo ng iba. Pasensya na. Hindi po ako “religious”. Pero tama ang nasusulat sa Bible. Sabi sa Matthew 25:29, “For whoever has will be given more, and they will have an abundance. Whoever does not have, even what they have will be taken from them.” Kung naintindihan mo ang ibig sabihin nito, maiintindihan mo lalo ang sinasabi ko.
Eh paano naman kung kailangan mo talagang i-boost ang isang post dahil kailangan sa trabaho mo?
Iyan ang challenge para sa iyo. Anong gagawin mo para magustuhan ng mga tao ang ipinost mo? Maaaring nasa pagkakasulat mo ng salita o kaya naman ay sa pagkakadisenyo mo ng poster ang sagot sa katanungan mo.
Sana ay marami kayong natutunan sa post na ito. Ituring ninyo na rin itong paghanga ko sa mga taong nasa likod ng Facebook. Ang Facebook ay parang buhay din di ba? Kaya nga napapaisip ako. Hindi nga kaya ang sikreto ng tagumpay ng malalaking kumpanya tulad ng Facebook ay ang matamang "pagsasalamin", "pag-aadapt" at "pagkopya" ng kung ano talaga ang nasa tunay na buhay?
Eh paano naman kung kailangan mo talagang i-boost ang isang post dahil kailangan sa trabaho mo?
Iyan ang challenge para sa iyo. Anong gagawin mo para magustuhan ng mga tao ang ipinost mo? Maaaring nasa pagkakasulat mo ng salita o kaya naman ay sa pagkakadisenyo mo ng poster ang sagot sa katanungan mo.
Sana ay marami kayong natutunan sa post na ito. Ituring ninyo na rin itong paghanga ko sa mga taong nasa likod ng Facebook. Ang Facebook ay parang buhay din di ba? Kaya nga napapaisip ako. Hindi nga kaya ang sikreto ng tagumpay ng malalaking kumpanya tulad ng Facebook ay ang matamang "pagsasalamin", "pag-aadapt" at "pagkopya" ng kung ano talaga ang nasa tunay na buhay?
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento
Mahalaga ang saloobin mo tungkol sa isinulat ko. At least malaman ko man lang na may nagbabasa ng mga pinag-effort-an kong isulat.